Thứ Bảy, 20 tháng 11, 2010

NHỮNG CHÀNG TRAI ĐI BỘ

     Nhân ngày 20-11, ngày nhà giáo VN tôi đăng lại bài thơ mà tôi làm từ hồi năm lớp 8. Thủa đó trường cấp 3 Long Châu Sa cách nhà tôi khoảng 8 km. Tôi có một cái xe đạp Liên Xô (tài sản như chiếc xe máy loại tốt bây giờ) nhưng tôi không đi xe mà đi bộ với mấy thằng bạn nghèo học giỏi vì sợ chúng coi tôi là thằng tiểu tư sản....

   Tôi đã vẽ một tấm bản đồ đường tới trường và đặt tên cho mỗi cung đường hoặc địa danh những cái tên đầy mơ mộng thủa học trò...

   Ôi ! Thế mà đã 41 năm rồi....

   Xin chúc các thầy cô thủa ấy mạnh khỏe. Thằng học trò nghịch như quỷ thủa xưa vẫn luôn nhớ đến thầy cô của trường Long Châu Sa ....

 

 

Đỗ Xuân Thọ

NHỮNG CHÀNG TRAI ĐI BỘ

Chúng ta, những chàng trai đi bộ

Khắp bốn phương đều có dấu chân ta

Và hôm nay, trên đường Long Châu Sa

Ta vẫn bước những bàn chân kỳ diệu

Chúng ta đi từ nơi Cầu Miễu

Đất trung du muôn triệu dốc triền 

Mặc trời đất vẫn nắng gió liên miên

Ta vẫn bước trên con đường Lý Tưởng

Chẳng mong chi những ngày sung sướng

Có xe đi, không phải bộ hành

Hỡi những kẻ đạp xe nhanh!

Đừng khinh chúng ta, nhưng con người đi bộ

Chúng ta đi chẳng cần mi dung độ

Rủ long thương hoặc nhỏ nước mắt buồn

Chúng ta đi như gió tuôn

Vun vút lướt trên đường Thiên Lý

Và bên tai ta, giọng ca huyền bí

Của nữ thần Thời Gian trong làn không khí

Và chúng ta vẫn đi

Mắt vẫn nhìn phía trước

Đầu đội trời chân ta vẫn bước

Muôn dặm đường lui dưới chân ta

Kìa cột hải đăng Khói Lửa xa xa

Đang vẫy gọi ta bước nhanh trên con đường Gió Lốc

Cuộc đời ta lấy chân trời làm mốc

Lấy núi sông và đồi dốc đo đường

Chúng ta đi, chẳng cần những tình thương

Chẳng cần ai nhìn tới

Lòng ta vẫn thảnh thơi

Đã qua dốc Mặt Trời

Đường Bạch Dương chói nắng

Thành Lâm Thao sương mù phủ trắng

Và kia rồi mái trường Long Châu Sa

                  Lâm Thao, mùa Hạ năm 1969

                  (Hè năm lớp 8C Trường cấp 3 Long Châu Sa)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét