Chủ Nhật, 1 tháng 2, 2009

TRIẾT HỌC CỦA NGƯỜI VIỆT

Nếu chúng ta, Việt Nam không có một triết học của riêng mình đích thực thì chúng ta sẽ luôn luôn là một phần tử kéo theo trong những quỹ đạo vô cùng phức tạp của văn hóa thế giới. Chúng ta sẽ luôn luôn chỉ là những hạt bụi duôi của một sao chổi -văn hóa nào đó. Như đã biết, bản sắc văn hóa của một dân tộc có bị hòa tan trong quá trình hội nhập hay không lại tùy thuộc vào cái nhân Triết Học của dân tộc đó có bền vững không. Dân tộc nào không có một triết học của riêng mình bền chặt thì sớm hay muộn cũng sẽ bị đồng hóa bởi dân tộc khác. Khi một dân tộc bị đồng hóa về mặt văn hóa thì điều này có nghĩa dân tộc đó bị nô lệ về mặt Tinh Thần. Từ bị nô lệ về mặt Tinh Thần đến bị nô lệ về Vật Chất chỉ trong gang tấc.

Chúng ta hãy xem dân tộc Do Thai sống "đơn độc" trong thế giới Đạo Hồi vẫn đứng vững và lớn mạnh....Chúng ta xem dân tộc Đức ...Chúng ta xem dân tộc Nhật...Ôi! Suy đến cùng kiệt thì các dân tộc đó đều có cái NHÂN TRIẾT HỌC vô cùng bền vững.

Chính vì những lẽ trên, chúng ta hãy nhanh chóng xây dựng một triết học thành văn của người Việt .Người Việt đã có triết học rất bền vững từ lâu rồi! Từ thời các Vua Hùng! Chính vì thế mà dân tộc Hán không thể đồng hoá được chúng ta với hàng nghìn năm Bắc thuộc!

Nhân dân ta đóng thuế để nuôi các nhà các nhà triết học Việt Nam không chỉ để họ thảo ra nghị quyết hoặc nhai đi nhai lại triết học Mác-Lênin! Chúng ta kêu gọi các nhà triết học Việt Nam hãy vì tương lai của đất Việt mà bắt tay ngay vào xây dựng cho Việt Nam một triết học của riêng mình

Việt Nam đang cần những Hiền Triết để tổng kết, hệ thống và viết thành văn Triết Học của Dân Tộc Việt!

1 nhận xét:

  1. (4 total) Post a CommentX30 Offline IM Sắp đến lúc từ bỏ triết học chủ đạo Mac- Lê rồi.Vấn đề là chậm quá!

    Sunday February 1, 2009 - 05:11pm (PST) Remove Comment
    Ngôđồ… Offline Lời "hịch" nghe ra cũng lâm li qui phượng lắm :)

    Monday February 2, 2009 - 12:37pm (ICT) Remove Comment
    DongA… Offline IM Trong tất cả các entries của Dr Thọ, đối với ĐAT, chỉ có entry này là giá trị và cho là sáng suốt nhất, chỉ tiếc mới chỉ là lời kêu gọi, chưa thấy phát hiện được nội dung của nền Triết Việt đó ra sao dù đã nói rằng có từ đời Vua Hùng!!!

    Sunday February 15, 2009 - 11:30am (NFT) Remove Comment
    Dr.Thọ Offline IM @DongA: Thật là tinh tường. Thọ cũng chỉ ưng ý cái entry này Dong A ạ

    Monday February 16, 2009 - 08:41am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa